Tuesday, November 29, 2011

tagpuang daan((sumibol kayang muli ang pag-ibig)

hi......
isang salitang minutawi ng aking dila
ng muli kaming magkita
nagtitigan ang aming mga mata
matagal iyon tila naghahanap......
hinahanap ang talulot ng pag-ibig
na matagal ng napigtas at nalanta
subalit naroon pa ang bakas
bakas ng isang kahapon
na tila dumikit nang mantsa sa kaibuturan ng aking puso
na hindi natinag ng panahon at unos....
tila umikot ang daigdig
at nakalimutan kong sa gitna pala kami ng daan
daanang binagtas rin namin noon....


kumusta!
pangalawang salitang nasambit ng labi kong lumimot sa ngiti
na nagdikitan na
simula ng araw na ako iniwang mag-isa
sa daang naging saksi ng nakaraaang pagtawa
kumibot-kibot ang labi mo
kasabay ng pagtulo ng iyong luha
luhang 'di ko matukoy kong lungkot o saya
umagos iyon sa pisgi mong noon ay hinahaplos ko
halos walang nabago sa iyong anyo
ikaw pa rin ang babaeng una kong minahal
minamahal.....at pakamamahalin



naaalala mo pa ba ako...
huling salitang naisip ng utak kong pugad ng kalungkutan
pariralang punumpuno ng kahulugan.....
kahulugan na kong naalala mo pa ang aking pag-ibig
kahulugang kung mahal mo pa ako
kahulugang kung dumampi man lamang ako sa isip mo
noong lumipas na panahon a di tayo nagkita
..........laking gulat ko ng humagulhol ka...
at umiyak ka sa aking balikat.....

No comments:

Post a Comment